Tuesday, January 29, 2019

Nahuling dolphin ibinida pa sa social media umani ng mga negatibong reaksiyon

UMANI NG mga negatibong reaksiyon ang post na ito sa facebook kung saan ipinapakita ang isang dolphin na nahuli umano.

Hindi malinaw kung saan ito nahuli at kung kailan. Pero napag-alaman na taga-Malay ang nagpost nito.

Sa isang komento nagreply ang nagpost sa mga nagtatanong na netizen at inamin ang kaniyang kamalian.

"Oo saud ko pero di ko lang gusto nga hambalon tutal patay man ang dolphin bag-o ginsakay sa tricycle ag isa pa kunta maging warning lang dya dahil wa ko kasayod nga sala dya aminado ako nga sala ko dya," sagot ng nagpost.

Agad na binura ang orihinal na post pero kumalat na ang screenshots nito.

Ayon sa kapulisan sa Malay at sa Boracay wala umanong ganitong insidente na nakarating sa kanila.

Sinusubukan pa ng Energy FM Kalibo news team na makuha ang reaksiyon ng Bureau of Fisheries and Aquatic Resources sa mga sandaling ito.

Ang pagkuha, paghuli, pagbyahe, pagbebenta, pagbili, pag-alaga, at pagluluwas ng mga dolphin o "eumba-eumba" sa lokal na dialekto ay ipinagbabawal sa batas alinsunod sa Fisheries Administrative Order No. 185 series of 1992.

No comments:

Post a Comment