Saturday, November 03, 2018

Dating konsehal ng Malay nagpahayag kaugnay ng anomaliya sa fees sa Boracay

NAGLABAS NG pahayag ang dating konsehal ng Malay kaugnay ng kasong isinampa umano sa kanya ng National Bureau of Investigation nitong nakaraang linggo.

Una nang naibalita na ilang mga dati at kasalukuyang opisyal ng nasabing bayan ang sinampahan ng kaso ng NBI dahil sa umano'y anomaliya sa paggamit ng koleksyon ng environment fee sa Boracay.

Ayon sa broadcaster na si Jonathan Cabrera, kasama siya sa mga dating opisyal na sinampahan ng kaso. Handa umano siyang sagutin ang naturang kaso.

Sa kanyang facebook post, ito ang bahagi ng kanyang naging pahayag:

Meron nang Environmental Fee bago pa man ako naging konsehal noong 2010-2013.

Bilang Legislator, wala akong direktang partisipasyon sa koleksyon, pagremit at paggastos nito dahil ito ay nasa Executive departments na functions.

Ginawa ko rin ang oversight function namin dito sa pamamagitan ng pagpuna sa treasury department na dapat icorrect ang mga pagkakamaling nakikita ng Commission on Audit sa kanilang Annual reports at sundin ang mga rekomendasyon nito.

Aktibo rin akong nakibahagi sa mga usapin sa Munisipyo na may kinalaman sa paggastos ng pundo na nanggagaling sa Environmental Fee.

Sa ngayon, hindi ko pa alam kung ano ang specific na kaso na isinampa ng NBI sa akin dahil hindi pa ako nakakatanggap ng kopya nito.

Naniniwala ako sa due process of law at maipapaliwanag ko ang aking sarili sa Ombudsman sa takdang panahon...

Sinabi ni Cabrera na siya umano ang naghanap ng paraan para malaman kung sinu-sino ang mga kinasuhan ng NBI maliban sa kasalukuyan at dating mayor.

Ito ang inilabas niyang mga pangalan ng mga kinasuhan:

Former Mayor John Yap
Mayor Ceciron Cawaling
Former Vice Mayor Wilbec Gelito 
Vice Mayor Abram Sualog

Sanggunian Bayan members:
Jupiter Gallanero 
Natalie Paredes
Dante Pagsuguiron 
Floribar Bautista
Danilo delos Santos

Former SB members:
Rowen Aguirre
Jonathan Cabrera
Esel Flores
Leal Gelito
Paterno Sacapaño Jr.
Julieta Aron
Gideon Siñel
Cristina Prado
Mateo Tayco
Roldan Casidsid
Niño de Sullan
Charlie Villanueva

Municipal treasurer Dediosa Dioso at 11 collectors.

No comments:

Post a Comment