Friday, March 02, 2018

PULIS SA AKLAN, PINABULAANAN NA ANG PAGKAKADISMISS AY DAHIL SA KATIWALIAN O DROGA

Aklanon na pulis na nadismiss sa serbisyo nagbigay pahayag sa pamamagitan ng facebook account ng Makato PNP Station.

Sa fb post ipinaliwanag ni SPO3 Ritzie Ruiz na hindi katiwalian o may kaugnayan sa droga ang dahilan ng pagkakadismiss sa kanya.

Basahin ang buong pahayag (inayos ang mga spelling, bantas ng orihinal na post para mabasa ng mabuti):

"Gusto ko lang pong ipaalam na ang balita tungkol sa pagka-dismiss sa akin ay hindi po sa mga sinasabing katiwalian o job related na kaso... Ito po ay dati pang hidwaan gawa ng sarili naming pamilya - sarili kong tiyahin at tiyohin na kapatid ng aking yumaong ama. Taliwas po sa iniisip ng karamihan na ito'y sa mga anomaliya lalo na sa drugs dahil ako po mismo ang nagsusulong para sa campaign against illegal drugs sa bayan ng Makato. Kaylan man po ay di ako nasangkot sa iligal na aktibidadl... Magpapatunay nyan ay mismong mga taong naging kasama ko sa araw-araw, sa mga katrabaho, Makato PS Tagasalbar, at mismo ang taga-bayan ng Makato na kung saan ako assign...marami pong salamat.... "

Si Ruiz ay hepe ng community relation ng nasabing PNP station.

Samantala isang panayam kay PSupt. Gilbert Gorero, bagaman may desisyon na ang National Police Comission sa kaso ni Ruiz, wala pa umano silang natatanggap na dismissal order laban sa kanya.

Kaugnay rito, kinumpirma ni Gorero na mananatili sa serbisyo ang pulis at may pagkakataon parin na iapela ang kaso sa korte.

No comments:

Post a Comment