Ni Archie Hillario, Energy FM 107.7 Kalibo
Muling pinaalalahanan ng Department of Trade and Industry (DTI) ang mga mamimili ng kanilang mga karapatan sa isinagawang monthly meeting ng nasabing ahensya kasama ang mga miyembro ng media sa probinsya ng Aklan.
Ilan sa mga karapatan ng mga konsyumer ay ang pagkakaroon ng pantay na karapatan sa pangunahing pangangailan o basic needs; karapatang pumili ng produkto; karapatan sa kaligtasan o “right to safety”; at ang kasiguraduhan na ligtas ang konsyumer sa kapahamakan sakaling gumamit ng nasabing produkto kung saan nakapaloob ang paglalagay ng label sa produkto, petsa ng pagkakagawa at kung kailan ito mag-e-expire.
Karapatan din ng isang konsyumer na dinggin ang mga hinaing o reklamo patungkol sa isang produktong nabili at bayaran ang kapinsalaan idinulot nito; at malaman ang mga nakapaloob sa isang produkto katulad ng mga sangkap na ginamit, pangalan ng manufacturer at iba pa.
Kung may mga karapatan ang mga mamimili ay nagpaalala rin ang DTI na may kaakibat din itong responsibilidad, tulad ng pagkakaroon ng mapanuring kamalayan o ang pagiging mapanuri o mausisa sa mga binibiling produkto; pagkilos kung saan kung depektibo ang produkto na binili ay ibalik agad ito sa nagbenta o sa kung saan ito binili; at kamalayan sa kapaligiran o ang maayos na pagtatapon ng mga basura mula sa biniling produkto.
Sinabi din ng DTI Aklan na sakaling may nilabag ang sinuman sa karapatan ng isang mamimili ay bukas ang tanggapan ng nasabing ahensya sa mga hinaing at reklamong ipaaabot dito at agad nila itong aaksyunan.
Muling pinaalalahanan ng Department of Trade and Industry (DTI) ang mga mamimili ng kanilang mga karapatan sa isinagawang monthly meeting ng nasabing ahensya kasama ang mga miyembro ng media sa probinsya ng Aklan.
Ilan sa mga karapatan ng mga konsyumer ay ang pagkakaroon ng pantay na karapatan sa pangunahing pangangailan o basic needs; karapatang pumili ng produkto; karapatan sa kaligtasan o “right to safety”; at ang kasiguraduhan na ligtas ang konsyumer sa kapahamakan sakaling gumamit ng nasabing produkto kung saan nakapaloob ang paglalagay ng label sa produkto, petsa ng pagkakagawa at kung kailan ito mag-e-expire.
Karapatan din ng isang konsyumer na dinggin ang mga hinaing o reklamo patungkol sa isang produktong nabili at bayaran ang kapinsalaan idinulot nito; at malaman ang mga nakapaloob sa isang produkto katulad ng mga sangkap na ginamit, pangalan ng manufacturer at iba pa.
Kung may mga karapatan ang mga mamimili ay nagpaalala rin ang DTI na may kaakibat din itong responsibilidad, tulad ng pagkakaroon ng mapanuring kamalayan o ang pagiging mapanuri o mausisa sa mga binibiling produkto; pagkilos kung saan kung depektibo ang produkto na binili ay ibalik agad ito sa nagbenta o sa kung saan ito binili; at kamalayan sa kapaligiran o ang maayos na pagtatapon ng mga basura mula sa biniling produkto.
Sinabi din ng DTI Aklan na sakaling may nilabag ang sinuman sa karapatan ng isang mamimili ay bukas ang tanggapan ng nasabing ahensya sa mga hinaing at reklamong ipaaabot dito at agad nila itong aaksyunan.
No comments:
Post a Comment